Mặc dù lý thuyết này của ông nhanh chóng bị bác bỏ nhưng việc công bố lý thuyết này đã được thực hiện nghiêm túc tại một buổi hội thảo. Không nghi ngờ gì, tiên sĩ Sheldrake đã bắt đầu từ những con đường được khoa học phát hiện, nhưng bạn phải thừa nhận rằng lý thuyết của ông đă tiên một bước dài trên con đường giải thích những bí ẩn mà khoa học truyền thống không có khả năng giải quyết.

Bạn có biết: Máy bơm nước ly tâm trục ngang

Trong các buổi thảo luận điển hình vể những điều bí ẩn, câu chuyện thường quay vể những tinh thể glycerin. Trong khoảng 40 năm đầu tiên kẽ từ khi glycerin được phát hiện, mọi người đều cho rẳng glycerin không thể hình thành nên những tinh thể. Sau đó, một ngày đầu thê kỷ XIX, một thùng glycerin trên đường từ Vienna tới London đột nhiên kết tinh.
Không lâu sau, ở một vị trí khác, một loạt glycerin cũng kết tinh. Hiện tượng kết tinh bắt đầu lan ra và bây giờ mọi người đã chấp nhận rằng glycerin hình thành các tinh thể khi nhiệt độ hạ xuống dưới 17oC (63oF).
Khi các tinh thể đầu tiên được hình thành (vì bất kỳ lý do gì), một trường hình thái được tạo ra và cuối cùng tất cả glycerin – phù hợp với trường hình thái – bắt đầu hình thành các tinh thể. Hiện tượng này cũng xảy ra với rất nhiều chất khác. Theo một cách ngầu nhiên nào đó trên toàn thê giới, khi một chất bắt đầu hình thành tinh thể, sau đó hiện tượng hình thành tinh thể trở nên phổ biên hơn.

Xem chi tiết: Bơm ly tâm tự mồi

Trước đây không lâu, một đài truyền hình ở Anh quyết định tiên hành một thí nghiệm công khai để kiểm chứng tính hợp lý của lý thuyết cộng hưởng hình thái. Trước tiên, họ chuẩn bị hai bức tranh: cả hai trông giống như những mầu ngầu nhiên, trong đó một bức tranh có ẩn hình của một phụ nữ đội mũ, bức tranh còn lại là một người đàn ông có ria mép. Những hình vẽ được thiết kê để không thể nhìn thấy chúng bẳng mắt thường.
Các thử nghiệm được tiên hành theo ba bước. Đầu tiên, trước khi chương trình phát sóng trực tiếp, một nhóm người tham gia được yêu cầu xác định những gì họ thấy trong các bức tranh. Bước hai, suốt chương trình, bí mật về hình ảnh người đàn ông có bộ ria mép được tiết lộ. Bước ba, sau chương trình phát sóng, một nhóm tham gia khác – những người không được phép xem chương trình phát sóng – được yêu cầu xác định các bức tranh.
Bạn nghĩ kết quả sẽ thê nào? Nhóm thứ hai đã tiên hành công việc tốt hơn nhóm đầu tiên trong việc xác định hình ảnh người đàn ông có ria mép. Các nhân viên của cuộc thí nghiệm đã làm hết sức có thể để thống kê tất cả các yêu tố, nhưng kết quả vần cho thấy nhóm thứ hai có kết quả tốt hơn gấp ba lần nhóm thứ nhất.

Xem thêm: Máy bơm nhiệt công nghiệp

Thí nghiệm này cho chúng ta thấy rằng khi một người nào đó nhận thức được vấn đề, những người khác cũng có xu hướng nhận thức được vấn đề đó. Đây chính là hiệu quả của trường hình thái dẫn đến những câu trả lời chính xác tăng lên một cách đáng chú ý.
Theo tiên sĩ Sheldrake, DNA không phải là đặc điểm chung duy nhất của những người trong cùng một gia đình – cộng hưởng hình thái cũng là một điểm chung. Lý thuyết của tiên sĩ Sheldrake giúp chúng ta hiểu được những hiện tượng được gọi là “trùng hợp ngẫu nhiên” (được gọi là “đồng bộ”), hiện tượng ý thức đám đông (bộ nhớ tập thế) và các mô hình nguyên mẫu.
Điều quan trọng trong lý thuyết của Sheldrake là một khi cộng hưởng hình thái lan rộng, nó sè mở rộng ra toàn bộ không gian và thời gian. Nói cách khác, nêu một trường cộng
hưởng hình thái được hình thành, nó sẽ có tác động tức thời lên tất cả các địa điểm khác, dẫn đến sự thay đổi ngay lập tức trên phạm vi toàn thê giới.

Xem tham khảo: Bơm ly tâm trục đứng

Lần đầu tiên được nghe về lý thuyết của tiên sĩ Sheldrake, tôi đẫ rất hứng thú, vì nghiên cứu của tôi vể các tinh thể nước chính là nồ lực thể hiện sự cộng hưởng của trường hình thái theo cách mà mắt thường có thể nhận thấy được.
Khi lần đầu tiên cố gắng chụp ảnh các tinh thể, tôi đẵ hoàn toàn thất bại trong vòng hai tháng đầu tiên, nhưng khi tôi có thể chụp được bức ảnh đầu tiên, những nhà nghiên cứu khác cũng bắt đầu thu được thành công, có lè đây cũng là kết quả của cộng hưởng hình thái.
Tôi biết đến nghiên cứu của tiên sĩ Sheldrake lần đầu là khi tôi đọc cuốn sách Tại sao điểu đó lại xuất hiện (Why does that occur?) của Eiichi Hojiro, nhưng tôi chỉ thực sự quan tâm khi tôi nhìn thấy Sheldrake trong một bộ phim tài liệu phát sóng trên truyền hình có tên sáu nhà khoa học được ưa thích. Bốn năm sau, tôi đẫ may mắn có cơ hội gặp gỡ tiên sĩ Sheldrake trong một buổi diễn thuyêt tại châu Âu. Một người bạn tham dự buổi hội thảo biết vợ của Sheldrake, vì vậy tôi được họ mời đến nhà ở London. Bạn có biết: Bơm ly tâm



Sản phẩm liên quan

LIÊN HỆ